SIPAS - 5 tỉnh, thành phố có kết quả SIPAS 2024 cao nhất
Ngày 6/4, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà công bố kết quả, xếp hạng chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, năm 2024 là năm thứ 8 Bộ Nội vụ triển khai đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Chỉ số này được khảo sát ý kiến của 36.525 người dân tại 195 đơn vị hành chính cấp huyện, 385 đơn vị hành chính cấp xã và 1.170 thôn, bản, tổ dân phố, khu phố.
Từ ý kiến phản hồi của 36.525 người dân, Bộ Nội vụ đã tổng hợp, phân tích dữ liệu và xác định chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin, SIPAS năm 2024 đạt trung bình là 83,94%, tăng 1,28% so với năm 2023. Trong đó, 5 tỉnh, thành phố có kết quả SIPAS 2024 cao nhất là: TP. Hải Phòng, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu; 5 tỉnh thấp nhất là Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Nam, An Giang và Quảng Ngãi.
Mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách nói chung năm 2024 đạt 83,84%, tăng 1,35% so với năm 2023; kết quả giữa các tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 78,16 - 90,59%.

Người dân hài lòng đối với 4 nội dung được đánh giá của việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, gồm: Mức độ hài lòng đối với trách nhiệm giải trình của chính quyền về chính sách (83,4%); mức độ hài lòng đối với cơ hội tham gia của người dân vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách (83,21%); mức độ hài lòng đối với chất lượng tổ chức thực hiện chính sách của chính quyền (83,81%); mức độ hài lòng đối với kết quả, tác động của chính sách (84,07%).
Đáng lưu ý, mức độ hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công năm 2024 đạt 84,09%, tăng 1,12% so với năm 2023; kết quả giữa các tỉnh, thành phố nằm trong khoảng 78,18 - 92%... 5 tỉnh, thành phố có mức độ hài lòng cao nhất là Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bà Rịa - Vũng Tàu; 5 tỉnh, thành phố có mức độ hài lòng thấp nhất là Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Nam, An Giang, Đắk Lắk.
Người dân tham gia góp ý chưa cao
Từ kết quả đo lường sự hài lòng của người dân năm 2024, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng nhấn mạnh một số thông tin đáng chú ý. Đó là việc người dân được khảo sát trong cả nước quan tâm đến các chính sách ở mức khá cao, nằm trong khoảng từ 77,88 - 82,60% (tăng gần 2% so với 2023).
Tuy nhiên, mức độ người dân sẵn sàng tham gia góp ý chính sách chưa cao. Hình thức gửi phiếu xin ý kiến đến nhà, cơ quan nhận được sự ủng hộ cao nhất, nhưng cũng chỉ có 39,14% người được khảo sát sẵn sàng tham gia ý kiến qua hình thức này. Chỉ có 9,53% số người được khảo sát sẵn sàng tham gia góp ý kiến đối với chính sách theo hình thức trực tuyến.
Điều đặc biệt là, mức độ sẵn sàng của người dân trong việc tham gia góp ý đối với chính sách theo hình thức trực tuyến trên website, chỉ 1 địa phương đạt ở mức 44,79%, còn lại của 62 tỉnh nằm trong khoảng 1,24% - 20%.
Tương tự, mức độ sẵn sàng của người dân trong việc tham gia góp ý đối với chính sách theo hình thức trực tuyến trên nền tảng xã hội zalo, facebook, chỉ có 2 địa phương đạt mức trên 30%, còn lại của 61 tỉnh nằm trong khoảng 2,27% - 29,68%.
Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 90,06% cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 8,98% cho rằng có một số công chức gây phiền hà sách nhiễu và 0,96% cho rằng có nhiều công chức gây phiền hà sách nhiễu.
Trong những năm qua, chỉ số hài lòng của người dân đã mang lại những kết quả, tác động tích cực đối với cả cơ quan nhà nước và người dân; cung cấp cơ sở để các cơ quan nhà nước xác định thực trạng, triển khai các biện pháp cụ thể, thúc đẩy tiến trình cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang dần thay đổi nhận thức, tư duy, hành động theo hướng quan tâm, vì lợi ích, vì sự hài lòng của người dân và đáp ứng nhu cầu, mong đợi của người dân.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ HẢI NAM TECH – ĐƠN VỊ TƯ VẤN KHẢO SÁT HÀNG ĐẦU TẠI VIỆT NAM
Công ty CP Công nghệ Hải Nam Tech tự hào là một trong những đơn vị tiên phong tư vấn và tổ chức khảo sát hàng đầu trong các lĩnh vực DDCI, PCI, SIPAS, FTA, PAPI cho các cơ quan trung ương, địa phương và doanh nghiệp, với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, mạng lưới khảo sát rộng khắp và nền tảng dữ liệu chuyên sâu.
Hải Nam Tech cung cấp trọn gói các dịch vụ tư vấn khảo sát như:
- Lập kế hoạch khảo sát phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng (doanh nghiệp, hợp tác xã, chính quyền địa phương...).
- Xây dựng bộ công cụ khảo sát: Bảng hỏi, phỏng vấn sâu, khảo sát trực tuyến.
- Tổ chức khảo sát hiện trường và trực tuyến trên nền tảng phần mềm tích hợp.
- Phân tích dữ liệu khảo sát SIPAS nhằm cung cấp căn cứ khoa học để cải thiện thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
- Tư vấn xây dựng khuyến nghị chính sách, báo cáo tổng hợp, phục vụ điều hành nhà nước hoặc xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
LỢI THẾ CỦA HẢI NAM TECH TRONG LĨNH VỰC TƯ VẤN KHẢO SÁT
- Kinh nghiệm thực tế: Hải Nam Tech đã tham gia nhiều dự án hỗ trợ khảo sát cho các cơ quan nhà nước như Các khối Sở, , Ngành và UBND các cấp tại địa phương, các Hiệp Hội, Ban quản Lý các khu vực…..
- Công nghệ hiện đại: Ứng dụng phần mềm khảo sát chuyên dụng (ví dụ: DDCI, khảo sát hài lòng dịch vụ công, khảo sát điện tử SIPAS).
- Đội ngũ chuyên gia đa lĩnh vực: Tư vấn phát triển bền vững, Kinh tế, Thuế, luật nhà nước, Tư vấn tăng trưởng xanh…
- Kết nối đa bên: Là cầu nối hiệu quả giữa chính sách nhà nước – doanh nghiệp – người dân trong việc tiếp cận, thực hiện và tận dụng SIPAS.
Nguồn: Báo Tiền Phong
Biên tập: Bích Ngọc